Nghệ sĩ guitar Hoàng Minh hợp tác với Công ty Nguyễn Đức Musis để ra mắt album nhạc hòa tấu ‘Đêm không ngủ’ bằng công nghệ ‘tế bào quang điện’.
Nghệ sĩ guitar Hoàng Minh là một gương mặt quen thuộc trong làng âm nhạc Việt Nam. Không chỉ có khả năng độc tấu, nghệ sĩ guitar Hoàng Minh còn được rất nhiều ca sĩ nổi tiếng nhờ cậy đệm đàn mỗi khi cần tiết mục gây ấn tượng cho khán giả.
Sau nhiều năm tìm tòi và trải nghiệm, nghệ sĩ guitar Hoàng Minh đã phát hành album hòa tấu “Đêm không ngủ” gồm 9 nhạc phẩm tuyển chọn.
Từ trước đến nay, các nghệ sĩ khi ra những bản hòa tấu thường lấy nhạc đệm của các ca sĩ đã từng hát rồi chơi nhạc cụ của mình chồng lên. Thay vì bản nhạc gốc là giọng ca sĩ hát thì bản mới là tiếng nhạc cụ! Do đó, cùng một bài hát, bản hòa tấu và bản của ca sĩ hát sẽ giống nhau y hệt về hòa âm, intro và giang tấu. Cách làm này được ví như nhạc công “hát” karaoke bằng nhạc cụ của mình.
Ở album “Đêm không ngủ”, nghệ sĩ guitar Hoàng Minh đã chăm chút bản phối khí hoàn toàn mới cho album. Cũng là những bản nhạc đã đi vào lòng người qua nhiều thế hệ như “Hạ Trắng”, “Mười năm tình cũ”, “Buồn ơi chào mi”… nhưng ở album này người nghe sẽ được thưởng thức qua màu hòa âm hoàn toàn khác lạ. Các tác phẩm đã “lột xác” hoàn toàn khi được mặc một bộ áo hòa âm mới. Sẽ không có một khúc intro, đoạn gian tấu hay câu nhạc đệm nào giống với các bản nhạc cùng tên trước đây!
Nghệ sĩ guitar Hoàng Minh tỏ ra rất hài lòng về album “Đêm không ngủ”. Anh tâm sự: “Quá trình hòa âm và thu âm, chúng tôi đã tiết chế bản thân, nêm món vừa phải, không quá mặn, không quá ngọt, phù hợp với khẩu vị người dùng. Một vài bài có pha một chút Smooth Jazz, nhưng cũng rất nhẹ nhàng, không lạm dụng…”.
Một điều đặc biệt nữa, Đêm không ngủ đúng nghĩa là một album “hòa tấu”, chứ không phải là “độc tấu”. Chỉ cần nghe đến bài thứ hai của album, người nghe sẽ nhận ra nghệ sĩ guitar Hoàng Minh đã không lạm dụng quyền phối bài, quyền chơi guitar của mình để lấn át các nhạc cụ khác. Chất “hòa tấu” của album thể hiện ở sự tiết chế của tay guitar. Anh đã dành đất để các nhạc cụ khác như piano, violin, sáo, saxophone… cùng khoe sắc khoe tài như nhau. Các nhạc cụ thay nhau đối đáp khoan nhặt. Tất cả làm nên một bức tranh chung, một bản phối mà ở đó các nhạc cụ hòa quện với nhau, nhường nhau.
Để cảm xúc của nghệ sĩ thăng hoa tối đa, khi thực hiện album này, Công ty Nguyễn Đức Music đã đầu tư ban nhạc thu live hoàn toàn. Toàn bộ album, không có một dòng giai điệu nào được làm bằng phần mềm. Bản phối khí cần những nhạc cụ nào, Nguyễn Đức Music mời nghệ sĩ của nhạc cụ đó tham gia. Các tay đàn trong album này cũng đều là những người đã thành danh và được giới chuyên môn đánh giá cao như tay saxophonist Phạm Thiên Thành, Lê Hoàng Thi; Violinist Nguyễn Tạ Thiện, Pianist Nguyễn Khoa Đăng, Drumer Lê Tài…
Giữa một thị trường âm nhạc như hiện nay mà đầu tư như vậy không ít người ái ngại khi nghĩ đến bài toán kinh tế. Tuy nhiên, Nhạc sĩ Nguyễn Đức, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Music, khẳng định: “Công ty không đặt nặng bài toán kinh tế, chỉ đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu. Do vậy, trong từng bản nhạc cần phải đầu tư nghệ thuật cao cấp nhất”.
Ngoài sự chậm rãi nhẹ nhàng vốn có của các bản nhạc được tuyển chọn trong album, người nghe còn dễ dàng nhận ra từ đầu đến cuối, nghệ sĩ guitar Hoàng Minh và các đồng nghiệp không không có bất kỳ màn múa ngón nào. Nghệ sĩ guitar Hoàng Minh tâm sự: “Đó là yêu cầu bắt buộc với các nghệ sĩ vì album này được sản xuất theo những đòi hỏi khắt khe của giới nghe nhạc hi-end. Một trong những đặc thù của nhạc hi-end là nhạc chơi nốt nào ra nốt đó, chậm rãi nhưng đi vào chiều sâu. Cấm ngặt những màn khoe ngón của các nghệ sĩ”.
Quả vậy, Nhạc sĩ Nguyễn Đức cho biết: “Đêm không ngủ được Hội Hi-end Việt Nam (Audio Space) phát hành. Album này cũng đặt ra các tiêu chuẩn để đáp ứng phân khúc dân chơi âm thanh hi-end.
Theo đại diện công ty Nguyễn Đức Music, trên thế giới, các băng đĩa nhạc hòa tấu chất lượng hi-end rất phổ biến. Ở Việt Nam, qua khảo sát từ Hội Hi-end Việt Nam, nhu cầu nghe nhạc hi-end là rất lớn. Thế nhưng, dân hi-end muốn nghe thì thường phải tìm đến các băng đĩa hòa tấu của quốc tế. Trong khi nhạc hòa tấu Việt Nam ở phân khúc này vẫn là một thị trường trắng. Tuy nhiên, muốn tiến vào phân khúc này lại đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe về kỹ thuật và thiết bị phòng thu.
Chính vì muốn đánh vào phân khúc “khó tính” này nên Nguyễn Đức Music đã đầu tư một hệ thống công nghệ thu âm hiện đại vào bậc nhất hiện nay. Album “Đêm không ngủ” được thu bởi kỹ thuật analog và công nghệ “tế bào quang điện” (Electroluminescent Optical Methodology) để chuyển đổi âm thanh thành ánh sáng trước khi đưa vào computer để xử lý. Công nghệ thu âm này lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, ngay cả trên thế giới cũng còn rất hiếm. Chỉ có công nghệ này mới đủ sức nâng hiệu ứng của các nhạc cụ lên tầm hi-end được.