‘Đêm không ngủ’ là album hòa tấu tâm huyết của guitarist Hoàng Minh. Loạt ca khúc xưa từng đi vào lòng nhiều thế hệ được ‘thay áo mới’ bởi anh và các cộng sự.
Album Đêm không ngủ gồm 9 nhạc phẩm bất hủ theo thời gian của Việt Nam như Hạ trắng; Mười năm tình cũ; Buồn ơi! Chào mi… được chăm chút bản phối khí hoàn toàn mới.
Điểm này khác biệt so với phần lớn bản hòa tấu mà nhạc công sử dụng bản nhạc đệm có sẵn để chơi nhạc cụ của mình chồng lên. Vì thế, những bản hòa tấu này giống hệt về hòa âm, intro và giang tấu với các bản thu của ca sĩ.
Guitarist Hoàng Minh ví cách làm này như nhạc công “hát karaoke” bằng nhạc cụ của mình. Do đó, anh và cộng sự quyết định mặc “bộ áo” hòa âm mới cho các ca khúc này, hoàn toàn không trùng lặp với các bản nhạc cùng tên trước đây.
Hoàng Minh rất hài lòng về album Đêm không ngủ. Anh cho biết: “Quá trình hòa âm và thu âm, chúng tôi đã tiết chế bản thân, “nêm” món vừa phải, không quá mặn, không quá ngọt, phù hợp với “khẩu vị” người dùng. Một vài bài có pha một chút Smooth Jazz, nhưng cũng rất nhẹ nhàng, không lạm dụng”.
Album Đêm không ngủ là một album hòa tấu đúng nghĩa. Hoàng Minh không lạm dụng quyền phối bài, quyền chơi guitar của mình để lấn át các nhạc cụ khác. Chất hòa tấu của album thể hiện ở sự tiết chế của tay guitar. Anh đã dành không gian để các nhạc cụ khác như piano, violin, sáo, saxophone… cùng thể hiện, thay nhau đối đáp khoan nhặt, tạo nên bức tranh chung là bản phối mà ở đó các nhạc cụ vừa hòa quyện vừa nhúng nhường nhau.
Hoàng Minh và phòng thu đã đầu tư ban nhạc thu live 100%, không có giai điệu nào làm bằng phần mềm. Ngoài Hoàng Minh chơi guitar còn có saxophonist Phạm Thiên Thành, Lê Hoàng Thi; Violinist Nguyễn Tạ Thiện; Pianist Nguyễn Khoa Đăng; Drumer Lê Tài…
Bên cạnh đó, phòng thu yêu cầu khắt khe vì album này sản xuất theo tiêu chuẩn của giới nghe nhạc hi-end (âm thanh cao cấp trung thực). Do vậy, Hoàng Minh và các nghệ sĩ bị cấm tiệt “khoe ngón” trong quá trình thu âm. Nhạc sĩ Nguyễn Đức – người phụ trách sản xuất dự án, khẳng định nhu cầu nghe nhạc hi-end ở Việt Nam rất lớn nhưng khán giả thường phải tìm đến nhạc hòa tấu quốc tế vì trong nước hiện là một thị trường trắng.
Hòa tấu ‘Rừng chưa thay lá’