Album ‘Đêm không ngủ’ của nghệ sĩ guitar Hoàng Minh là sản phẩm đầu tiên của studio Nguyễn Đức vừa mới ra đời.
Album Đêm không ngủ được thu bởi kỹ thuật analog và công nghệ “tế bào quang điện” (Electroluminescent Optical Methodology) để chuyển đổi âm thanh thành ánh sáng trước khi đưa vào computer xử lý. Công nghệ thu âm này lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.
Tại Nguyễn Đức studio, các kỹ sư âm thanh sử dụng phần cứng 100% ở đầu vào và đầu ra bằng công nghệ Vacumn Tube lắp ráp thủ công từ Mỹ, Anh, Đức… Toàn bộ thiết bị thu, mix, master đều xử dụng hệ Dante, là hệ điều hành âm thanh mới được phát minh từ năm 2019 với tốc độ đường truyền Cat 7 (10 GB/s) nhanh nhất và hiện đại bậc nhất; chỉ sử dụng các máy có thiết kế thuần class A (pure class A topology) kết hợp với công nghệ hiệu chỉnh âm thanh bằng ánh sáng (Electro Opto-luminescent methodology). Công nghệ này đạt tiêu chí chất lượng ngang tầm với các studio của các nước G7, đặc biệt ở chỗ còn sở hữu những thiết bị phần cứng chuyên dụng nhằm chỉnh sửa các giọng ca mỏng, thiếu lực, thiếu bass, thiếu treble, hoặc bị chói gắt ở các quãng trung, cao.
Với album Đêm không ngủ của nghệ sĩ Hoàng Minh với trên dưới 30 năm trong nghề, nhà sản xuất và nghệ sĩ quyết định chọn 9 nhạc phẩm với tiêu chí là những tác phẩm bất hủ của Việt Nam, đã được thử thách qua thời gian, gần gũi với người nghe… Nghệ sĩ Hoàng Minh cho biết, lý do anh chọn các nhạc phẩm bất hủ là vì dân nghe nhạc hi-end Việt Nam có một sự bảo thủ nhất định nên trước khi giới thiệu các ca khúc mới hơn, ê kíp quyết định chọn những ca khúc gắn bó và trường tồn trước.
Về mặt kỹ thuật, thông thường, các nghệ sĩ khi ra những bản hòa tấu thường lấy nhạc đệm của các ca sĩ đã từng hát rồi chơi nhạc cụ của mình chồng lên. Thay vì bản nhạc gốc là giọng ca sĩ hát thì bản mới là tiếng nhạc cụ! Do đó, cùng một bài hát, bản hòa tấu và bản của ca sĩ hát sẽ giống nhau y hệt về hòa âm, intro và giang tấu. Cách làm này được ví như nhạc công “hát” karaoke bằng nhạc cụ của mình. Khác với điều đó, ở album Đêm không ngủ, guitarist Hoàng Minh đã chăm chút bản phối khí hoàn toàn mới cho album.
Cụ thể, cũng là những bản nhạc đã đi vào lòng người qua nhiều thế hệ như: Hạ Trắng, Mười năm tình cũ, Buồn ơi chào mi… nhưng ở album này người nghe sẽ được thưởng thức qua màu hòa âm hoàn toàn khác lạ. Các tác phẩm đã “lột xác” hoàn toàn khi được mặc một bộ áo hòa âm mới. Sẽ không có một khúc intro, đoạn gian tấu hay câu nhạc đệm nào giống với các bản nhạc cùng tên trước đây.
Guitarist Hoàng Minh tỏ ra rất hài lòng về album Đêm không ngủ. Anh tâm sự: “Quá trình hòa âm và thu âm, chúng tôi đã tiết chế bản thân… Một vài bài có pha một chút Smooth Jazz, nhưng cũng rất nhẹ nhàng, không lạm dụng…”.
Một điều đặc biệt nữa, Đêm không ngủ đúng nghĩa là một album “hòa tấu”, chứ không phải là “độc tấu”. Chỉ cần nghe đến bài thứ hai của album, người nghe sẽ nhận ra nghệ sĩ Hoàng Minh đã không lạm dụng quyền phối bài, quyền chơi guitar của mình để lấn át các nhạc cụ khác. Chất “hòa tấu” của album thể hiện ở sự tiết chế của tay guitar. Anh đã dành đất để các nhạc cụ khác như piano, violin, sáo, saxophone… cùng khoe sắc khoe tài như nhau. Các nhạc cụ thay nhau đối đáp khoan nhặt. Tất cả làm nên một bức tranh chung, một bản phối mà ở đó các nhạc cụ hòa quện với nhau, nhường nhau.
Để cảm xúc của nghệ sĩ thăng hoa tối đa, khi thực hiện album này, Nguyễn Đức Music đã đầu tư ban nhạc thu live hoàn toàn. Toàn bộ album, không có một dòng giai điệu nào được làm bằng phần mềm. Bản phối khí cần những nhạc cụ nào, Nguyễn Đức Music mời nghệ sĩ của nhạc cụ đó tham gia. Các tay đàn trong album này cũng đều là những người đã thành danh và được giới chuyên môn đánh giá cao như saxophonist Phạm Thiên Thành, Lê Hoàng Thi; Violinist Nguyễn Tạ Thiện, Pianist Nguyễn Khoa Đăng, Drumer Lê Tài…
Giữa một thị trường âm nhạc như hiện nay mà đầu tư như vậy không ít người ái ngại khi nghĩ đến bài toán kinh tế. Tuy nhiên, Nhạc sĩ Nguyễn Đức, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Music, khẳng định: “Công ty không đặt nặng bài toán kinh tế, chỉ đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu”.
Ngoài sự chậm rãi nhẹ nhàng vốn có của các bản nhạc được tuyển chọn trong album, người nghe còn dễ dàng nhận ra từ đầu đến cuối guitarist Hoàng Minh và các nghệ sĩ không không có bất kỳ màn múa ngón nào. Nghệ sĩ Hoàng Minh tâm sự: “Đó là yêu cầu bắt buộc với các nghệ sĩ vì album này được sản xuất theo những đòi hỏi khắt khe của giới nghe nhạc hi-end. Một trong những đặc thù của nhạc hi-end là nhạc chơi nốt nào ra nốt đó, chậm rãi nhưng đi vào chiều sâu. Cấm ngặt những màn khoe ngón của các nghệ sĩ”.
Nhạc sĩ Nguyễn Đức cho biết: “Đêm không ngủ sẽ được Hội Hi-end Việt Nam (Audio Space) phát hành. Album này cũng đặt ra các tiêu chuẩn để đáp ứng phân khúc dân chơi âm thanh hi-end”.
Theo nhạc sĩ Nguyễn Đức, trên thế giới, các băng đĩa nhạc hòa tấu chất lượng hi-end rất phổ biến. Ở Việt Nam, qua khảo sát từ Hội Hi-end Việt Nam, nhu cầu nghe nhạc hi-end là rất lớn. Thế nhưng, dân hi-end muốn nghe thì thường phải tìm đến các băng đĩa hòa tấu của quốc tế. Trong khi nhạc hòa tấu Việt Nam ở phân khúc này vẫn là một thị trường trắng. Tuy nhiên, muốn tiến vào phân khúc này lại đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe về kỹ thuật và thiết bị phòng thu…